Header Ads

ผงกะหรี่กลิ่นฟุ้งๆ เครื่องแน่นๆ "ข้าวอบสับปะรดผงกะหรี่" เมนูชวนหิว

 

ผงกะหรี่กลิ่นฟุ้งๆ เครื่องแน่นๆ "ข้าวอบสับปะรดผงกะหรี่" เมนูชวนหิว

ปกติเป็นคนชอบกินข้าวผัด เพราะเป็นอาหารจานเดียวที่ทำง่าย ในตู้เย็นมีอะไรก็โยนมันลงไป เลยมักจะตระเวนหาสูตรมาเก็บไว้ดู เผื่อมีโอกาสได้ทำ เพราะข้าวผัดคือจับฉ่ายอาหารจานเดียวที่เลิศสุด ใช่ว่าจะทำกันง่ายๆ คนผัดไม่เป็นข้าวแฉะแน่นอน ไปเจอสูตรนี้มาหน้าตาโดนใจมาก ว่าแล้วก็จับมาฝากเป็นวิทยาทานให้คนอื่นดีกว่า ต้องออกตัวก่อนนะคะว่า สูตรนี้ผู้เขียนไม่ได้เป็นผู้ทำ แต่นำข้อมูลและภาพด้านล่างมาเผยแพร่ต่อเท่านั้น เจ้าของสูตรคือ คุณบีห์(บ่งบ๊ง) เจ้าของหนังสือ 70 เมนูอาหารไทย ใครที่ชอบกลิ่นผงกะหรี่ คงจะตาลุกวาว ด้วยหน้าที่น่ารับประทาน เครื่องแน่นๆ กลิ่นผงกะหรี่ฟุ้งๆ โอยน้ำลายแตกฟอง ไปดูกันเลยดีกว่า ว่ามีส่วนผสมอะไรกันบ้าง

ข้าวอบสับปะรดผงกระหรี่ (รับประทาน 2 คน)

ส่วนประกอบ

1. ข้าวสวย 2 ถ้วย

2. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ

3. สับปะรดครึ่งลูก (คว้านเอาเนื้อออก)

4. เนื้อสับปะรด 1/4 ถ้วย (หั่นชิ้น)

5. เนื้อไก่ 200 กรัม

6. แครอทหั่นลูกเต๋าเล็ก

7. ถั่วลันเตา 1 ช้อนโต๊ะ

8. ลูกเกดสีดำ หรือ สีเหลือง

9. เม็ดมะม่วงหิมพานต์

10. หอมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ

11. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

หมายเหตุ – ชอบพริกหวาน / หอมใหญ่ / ไข่ไก่ ใส่เพิ่มเข้าไปนะคะ

เครื่องปรุงรส

ผงกระหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ

พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา

ซีอิ๊วขาว 1-2 ช้อนโต๊ะ

ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

หมายเหตุ – ส่วนปรุงรส มากน้อยใส่ตามชอบนะคะ

สับปะรด เลือกชนิดที่ชอบ ถ้าชอบสับปะรดชนิดน้ำเยอะก็ต้องศรีราชา ถ้าชอบเนื้อกรุบกรอบก็ต้องปัตตาเวีย สวนผึ้ง ภูแล ภูเรือ นางแล อื่น ๆ

เนื้อไก่ เลือกส่วนที่ชอบ ส่วนอก / สะโพก / สันใน

เคล็ดลับการทำข้าวผัดผงกะหรี่

1. ข้าวที่ใช้ผัดควรเป็นข้าวหอมมะลิเก่า หุงให้สุกแล้วนำไปแช่ตู้เย็นค้างคืน เพื่อให้ข้าวเย็นและอยู่ตัวเมื่อนำมาผัดจะได้ข้าวที่นุ่มพอดี เม็ดสวยและไม่เละ

2. โดยผัดส่วนผสมทั้งหมดให้เสร็จก่อน ควรปรุงรสชาติให้เข้มข้นไว้ก่อน เนื่องจากเมื่อใส่ข้าวลงไปผัดแล้ว รสชาติจะจืดลง จึงปรุงรสชาติให้เข้มไว้ก่อน

วิธีผัดข้าว

1. ตั้งกระทะบนไฟปานกลาง ใส่น้ำมัน พอน้ำมันร้อนใส่กระเทียมสับลงเจียวให้เหลือง

2. ใส่เนื้อไก่ลงไปผัดก่อน ใส่แครอท ถั่วลันเตา ลูกเกด สับปะรด ใส่ผงกระหรี่  (ผงกระหรี่มากน้อยตามชอบ) เหยาะพริกไทยป่นเล็กน้อย ผัดทั้งหมดให้เข้ากันทั่ว

3. เร่งไฟแรงแล้วเทข้าวสวยลงไปผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย (จะเพิ่มผงปรุงรสชนิดต่าง ๆก็ว่ากันไปนะคะ) ผัดเร็ว ๆ ให้เข้ากัน ให้สังเกตดูว่าข้าวเริ่มแห้งดีแล้ว ลองชิมรสก่อน ชอบหวาน ชอบเค็มก็ปรุงรสเพิ่มเข้าไปนะคะ ได้รสชาติที่ถูกใจแล้วก็ปิดไฟเตาได้ เป็นอันเสร็จสิ้นการทำข้าวผัดผงกระหรี่ 

4. ตักข้าวผัดผงกระหรี่ใส่ในลูกสับปะรดที่เตรียมไว้ โรยหอมเจียว มากน้อยตามชอบ ตกแต่งด้วยผักชีให้สวยงาม เสิร์ฟพร้อมพริกน้ำปลาและผักสดต่าง ๆ ต้นหอม ผักชี ฯลฯ

หลายคนว่าปรุงรสด้วยน้ำปลา เหยาะซอสปรุงรส จะทำให้ข้าวผัดแฉะ จึงมักปรุงรสด้วยเกลือ แต่สำหรับข้าวผัดแบบนี้ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว เหยาะซอสปรุงรส ผัดออกมาไม่แฉะ เพราะเราผัดผักและสับปะรดก่อนคะ

ใครชอบแบบซีฟู้ด จะเปลี่ยนเป็นของทะเล กุ้ง หอย เนื้อปู เนื้อปลา ก็แล้วแต่ชอบ

ถ้าไม่ชอบลูกเกดก็ตัดออกไป ใครชอบลูกเกดเหลืองก็ใส่ไป

หรือใครชอบทานเนื้อหมู แฮม เบคอน กุนเชียง ก็ใส่ไปตามความชอบ ข้าวอบสับปะรดแบบดั้งเดิมจะโรยหน้าด้วยหมูหยอง ไก่หยอง เพิ่มเติมคือสูตรนี้โรยหน้าด้วยหอมเจียว ตักใส่ลูกสับปะรดที่คว้านเอาไว้ ก็พร้อมเสริฟแล้วล่ะ สำหรับคนที่กินข้าวกล้องเป็นปกติ บอกเลยใช้ข้าวกล้องผัดข้าวจะอร่อยมาก อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล ส่วนตัวคนเขียนชอบกินข้าวกล้อง โดยเฉพาะข้าวกล้องมันปู แต่ต้องหุงแบบแข็งนิดนึงนะ ถ้าหุงแฉะจะไม่อร่อย จะคล้ายๆคุณกินข้าวโพด เคี้ยวไปแล้วมันจะกรุบๆ ฟินอ่ะบอกเลย

อันนี้ใช้ข้าวกล้อง เลยไม่ค่อยเห็นสีเหลืองของผงกระหรี่ 

เห็นแค่ภาพ ก็ชวนหิวกันล่ะสิ ^ ^ ส่วนครั้งหน้าจะเป็นข้าวผัดอะไร ไว้ค่อยรอลุ้นกันนะคะ แล้วแต่รมคนเขียน555+

สามารถดูฉบับเต็มได้ที่ลิ้งค์ด้านล่าง ส่วนหนังสือ ก็ตามรายระเอียดด้านล่างเช่นกัน

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : ครัวคุณบีห์ bloggang.com

หนังสือ 70 เมนูอาหารไทย ซื้อได้ที่ร้านซีเอ็ดบุ๊ค ร้านนายอินทร์, B2S ร้านหนังสือตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.